Cẩm nang bỏ túi độ drift cho kit K9x

Chơi r/c drift không nhất thiết phải tốn quá nhiều tiền khi mới tập chơi. Mấy chiếc dòng K9x của Wltoys hoàn thiện ở cấp độ entry level của hobby r/c hoàn toàn có thể đem lại trải nghiệm drift vui vẻ, xả stress sau một ngày làm việc, học tập, drift trên tấm track…

Chơi r/c drift không nhất thiết phải tốn quá nhiều tiền khi mới tập chơi. Mấy chiếc dòng K9x của Wltoys hoàn thiện ở cấp độ entry level của hobby r/c hoàn toàn có thể đem lại trải nghiệm drift vui vẻ, xả stress sau một ngày làm việc, học tập, drift trên tấm track hi-flex, có mút hoặc drift trên nền gạch, nền gỗ lát đều được. Đó là lợi thế của micro drift r/c tỉ lệ 1/28, drift trong không gian nhỏ, dễ chơi và và cũng dễ độ chế, thay body…

Sau khoảng 3 tháng miệt mài với dòng K thì hôm nay Chili Pepper Garage xin phép mạo muội giới thiệu một cẩm nang bỏ túi tổng hợp các stage độ cho khung gầm dòng K9x mà garage đã độ qua cho anh em tham khảo. Với tiêu chí mod tiết kiệm nên garage sẽ tìm những cách độ rẻ tiền nhất có thể mà vẫn đảm bào cho cảm giác lái tốt.


Một số ghi chú

  1. Giá cả phụ tùng trong cẩm nang này được cập nhật tại thời điểm cuối năm 2023, đầu năm 2024 nhé. Nó có thể lên xuống tùy thời điểm.
  2. Các giải pháp trong cẩm nang này là tổng hợp kiến thức, kinh nghiệm không phải của một mình tui. Nó ghi lại những cách độ tui đã coi từ nhiều nguồn, rồi thử qua và cô đọng lại thành chữ nghĩa, hình ảnh để tui hoặc anh em có quan tâm thì tiện tham khảo.
  3. Nói là xưởng cho zui chớ tui không phải thợ độ chuyên nghiệp và cũng không nhận độ chế xe theo yêu cầu nha anh em 🥲. Nếu có PM hỏi thì tui sẽ trả lời trong phạm vi kiến thức khiêm tốn, eo hẹp thu thập được khi mò mẫm độ đẽo thôi. Chứ còn làm dùm thì chắc không có thời gian rồi.
  4. Trên các group, cộng đồng độ wltoys của Việt Nam hay quốc tế cũng có rất nhiều cao thủ, độ thủ xịn, anh em có thể join các group theo dõi và học hỏi kinh nghiệm từ đó. Tui cũng vậy thôi, học rất nhiều thứ từ youtube, instagram, các cộng đồng chơi xe điều khiển. Chỉ cần mình hỏi là cơ hội được giúp đỡ rất cao, nên cứ mạnh dạn hỏi một cách lịch sự đúng mực là được chỉ, được giúp ngay.

Có 3-4 lựa chọn để bắt đầu độ drift, chiếc K989, K969 hoặc 284131, 284010. Lợi nhất chọn là K969 vì đây là chiếc được hãng cấu hình cho drift sẵn. Kế đến là K989 với vỏ là chiếc hatchback Fiesta ST của Hoonigan khá bắt mắt, không gian bên trong rộng rãi để chứa dây nhợ, đồ gắn thêm… Bất lợi nhất có lẽ là 284131 vì kiểu vỏ hoonitruck kiểu pick up khá chật hẹp với chấu cắm servo chưa phổ biến lắm. Nhưng nói chung chiếc nào cũng độ drift cầu sau được nhé. Tất cả phải convert về K969 từ đó mới bắt đầu độ lên drift awd hoặc rwd.

Stage 0

Stage này là bước đệm để convert về cấu hình chiếc drift K969 nếu bạn đang có trong tay một chiếc K989, 284131, 284010.

Thay servo 5G có chấu cắm bên dưới tương thích với gyro. Bạn có thể nâng cấp lên servo digital nhông đồng với độ bền cao hơn và nhạy hơn, nhưng cũng hao điện hơn servo nhông nhựa cho micro drift 1/28 wltoys.

Đối với 284131, 284010 tình hình phức tạp hơn, đó khi thay servo thì chấu cắm trên ESC cũng phải đổi luôn thành ESC của dòng K9x, tốn kém đấy, nhưng đồng bộ.

Stage 1: Trục khuỷu nối servo

Mod này hoàn toàn miễn phí, không cần mua thêm phụ tùng gì, bạn chỉ cần dời vị trí trục khuỷu tay link đánh lái và tay quay servo (màu trắng) là đã tăng được góc bẻ lái rồi. Đối với drift awd, góc đánh lái như vầy là đủ không cần mod góc lái cực đoan như mod cho drift cầu sau rwd.

Stage 2: Khóa vi sai

Sau khi mod vài chiếc drift cả awd lẫn rwd. Thì khóa vi sai sẽ hiệu qủa cho drift awd (2 cầu) hơn là rwd. Dưới đây là cách khóa vi sai tạm, không khóa chết. Đừng như tui, tui đã khóa chết 4-5 cái vi sai trước khi tìm thấy video này…

2 chiếc awd của garage đều khóa vi sai trước và sau, tui thấy drift ổn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thử xem mình phù hợp với set up vi sai khóa hay vi sai mở thì cứ thử nhé. Có thể set up cầu trước mở, cầu sau khóa, hoặc ngược lại, hoặc khóa cả hai cầu, tùy bạn chọn cái nào phù hợp với mình.

Stage 3: Gyro

Có người cho rằng, drift awd không cần thiết phải dùng gyro như drift rwd, nhưng cá nhân tui thấy độ gyro lái dễ dàng và cho cảm giác lái mượt hơn. Nên gyro là thứ bạn nên mod.

Gyro quốc dân thường dùng mod các chiếc WPL D12, D42, MN89 1/10, hay B24 1/16, mini D12 1/16 hoặc tàu r/c giá khoảng 170-200k. Gyro này xài ổn, giá lại phải chăng. Khi nào dư dả thì thử loại khác.

Option thứ 2 thường được các dân chơi nói đến đó là gyro AFRC V3 khá phổ biến trong giới chơi drift r/c. Giá khoảng 700-900k với đầy đủ dây nối, convert. Nếu bạn độ từ 284131, 284010, có thể chọn gyro này để khỏi đổi servo và ESC. Vài tay chơi cho rằng V4 hoặc V5 còn mượt hơn nữa. Nhưng garage chưa có điều kiện thử để review.

Ngoài 2 loại gyro trên, còn nhiều hiệu gyro khác nữa mà các bạn có thể thử nếu có điều kiện.

Stage 4: Hoán cải sang truyền động cầu sau rwd

Cơ bản là chỉ cần rút vi sai cầu trước là bạn đã hoán cải xong từ 2 cầu awd sang 1 cầu rwd rồi. Page youtube của bác này giống như kinh thánh về các mẫu micro r/c, trong đó có 1/28 wltoys. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều kiểu mod ở đây để thử áp dụng cho xe mình.

Clip tháo xương chó sau khi tháo bỏ vi sai cầu trước.

Tui cũng đi coi vòng vòng youtube rồi mò mò mod, mượn clip của bác người In-đô này cho các bác coi quá trình mod. Bác này dùng sừng servo chữ T, nối vào 2 khớp của hub 2 bánh trước thay vì dùng cơ cấu zin của K9x. Này cũng là một cách độ đánh lái để anh em tham khảo.

Stage 5: Tối ưu góc đánh lái

Ở stage này có rất nhiều kiểu mod khác nhau, đa phần là để tối ưu góc đánh lái cho cấu hình drift rwd.

5.1 Cách dễ nhất miễn phí là tự mod góc đánh lái, bằng cách xén bớt hộp số cầu trước. Khi đó góc đánh lái sẽ được mở thêm đáng kể như trên. Và để mod được kiểu này, bạn phải chuyển sang set up phuộc nhún đơn như hình – gọi là monoshock vì bánh xe sẽ cạ vào khớp nối phuộc.

5.2 Cách tiếp theo là dùng bộ hoán cải của Bigrotat, bạn có thể mua được trên shopee với giá khoảng 450-500k/bộ. Tương đối cao. Một vài lỗi có thể xảy ra khi dùng bộ hoán cả của bigrotat mà garage đã khắc phục được, bạn có thể xem ở đây.

5.3 Mod servo ngược với cặp càng đánh lái kiểu càng cua như chiếc bên tay trái với góc bánh trước mở rất rộng. Kiểu này đòi hỏi chế gá cho servo và cặp càng cua và servo khỏe, có thể dùng servo 9G MG90s nhông đồng giá 20-30k/servo khá dễ thở, kiểu mod này cũng cần có tay nghề. Garage chưa độ kiểu này mà mới bắt chước để cải tiến cho cách 5.1.

Stage 6: Mod góc camber

Mod này cũng khá rẻ, có thể nói là miễn phí. Mod góc camber âm để bánh trước tạo thành hình thang, khi drift sẽ bám đường và trượt tốt hơn. Trong khi bánh sau có thể để góc camber bằng 0 hoặc cũng âm nhẹ.

Stage 7: Mod độ chụm bánh

Mod độ chụm bánh trước bằng cách cắt ngắn thanh giằng nối bánh trái và bánh phải khoảng 4-5mm rồi nối lại như hình dưới. Khi đó cặp bánh trước sẽ mở rộng ra. Cẩn thận thì mua trước phụ tùng thay thế nếu mod không thành công :). Cách này cũng gần như miễn phí.

Stage 8: Bánh drift

Ai ngựa ngựa sẽ tốn tiền cho stage này kha khá…như tui. Thích thử nhiều loại mâm coi nào đẹp. Nhưng tựu trung có 2-3 loại bánh drift chính. Loại bánh bằng và bánh béo. Theo đánh giá của garage thì bánh bằng tốt nhất cho drift cả nền gạch lẫn nền tấm track. Trong khi bánh béo nhìn rất đẹp, lại nhiều mẫu, nhiều màu bằng nhôm.

Bánh bằng khoảng 60-120k/set 4 bánh.

Mình đề xuất set bánh drift của bigrotat chế tạo nội địa có size khá vừa với các mẫu JDM classic nhỏ. Gần đây đã hết hàng, hy vọng sẽ có lại trong tương lai.

Bánh béo khoảng 170-230k/set 4 bánh.

Set bánh drift cho Kyosho MiniZ hoặc MiniQ bằng kim loại giá từ 300k đến 750k tùy tình trạng cũ-mới.

Stage 9: ESC chổi than

Loại ESC cho mô tơ chổi than 30A tốt nhất hiện tại có thể kiếm được trên shopee và chất lượng cũng được review tốt đó là loại ESC không có brand Version 2 này, mạch màu xanh có bọc màng nhựa bên ngoài có giá khoảng 100k.

Stage 10: Tay điều khiển, bộ thu sóng

Tay điều khiển quốc dân 6 kênh hiệu Dumborc, tui đánh giá là tốt hơn tay zin của wltoys về độ nhạy của núm xoay và các chức năng tùy chỉnh.

Tay + bộ nhận sóng X6f: 300k mua đồ cũ.

Tay + bộ nhận sóng X6fg có gyro: 350-400k mua đồ cũ.

Stage 11: Độ bánh răng mô tơ

Độ bánh răng mô tơ nhỏ hơn, ít răng hơn zin để tăng sức kéo (torque) của động cơ khi đề pa, tăng tốc có lợi cho drift. Bánh răng mô tơ zin của K9x là 17T (17 răng). Bạn có thể độ thành 14T, 12T, 10T hoặc thậm chí 8T tùy theo sở thích và phong cách drift. Bánh răng rẻ lắm, chừng 3-8k/chiếc. Bánh răng nhựa tốt hơn bánh răng kim loại. Đừng ham bánh răng kim loại, nó khá ồn và lúc tháo bánh răng khỏi trục mô tơ cũng rất khó khăn.

Stage 12: Thay mô tơ

Mô tơ zin của K9x là 130. Bạn có thể swap với mô tơ 180, dài hơn một chút, có tốc độ vòng quay cao hơn, lực kéo lơn hơn, chạy cũng lâu nóng hơn động cơ 130, tuy nhiên sẽ hao điện hơn một chút. Bạn có thể kiếm được động cơ 180 với giá khoảng 30-40k, nhớ tháo mạch động cơ 130 zin rồi hàn nối vào nhé. Mod này rẻ nhưng cần có tay nghề.

Ngoài ra, một option hard-core hơn là thay mô tơ không chổi than như những chiếc micro drifter chuyên nghiệp hay dùng. Một trong những hãng khá phổ biến trên các sàn shopee và lazada là Rocket RC. Động cơ không chổi than nhỏ gọn, bền, nhẹ, công suất cao, chạy êm giá mắc hơn động cơ chổi than gấp nhiều lần vì nó gói nhiều công nghệ tiên tiến bên trong khối động cơ vậy mà. Nên nếu có điều kiện hãy thử loại động cơ này. Nó sẽ đi cùng với nâng cấp ESC không chổi than.

ESC Rocket RC không chổi than mới: ~450-500k

Mô tơ Rocket RC cho xe drift từ 3000kv tới 5000kv là vừa: 250-600k tùy cũ hay mới

Ngoài ESC Rocket RC bạn có thể dùng của hàng Ysido loại 18A, khoảng trên dưới 200k cũng ok.


Fit body bằng Lego

Tui gặp vấn đề khi fit với nam châm, chắc do không được khéo tay lắm nên quay ra gắn body bằng vít, 4 con vít bắt ở 4 vị trí lên cản trước và sau bằng tấm carbon 4K (chiếc Rx-7 sadboi66). Sau đó lần mò fit bằng gạch lego, trước đây tui cũng chơi lego nên gạch có rất nhiều, đủ kiểu, kích thước, thế là thử thôi. Và giải pháp này khá hiệu quả. Không được thả hít cái kịch nhưng cũng giữ được body ngon lành, không xụch xịch. Một giải pháp fit body bên cạnh fit bằng nam châm và rất kinh tế, dùng gạch lego, keo epoxy AB và vít.

Độ wide body

Khi mod drift đến stage 6, độ góc camber sẽ làm cho bánh bè ra, đến khi thay bánh drift kiểu ở stage 8, bánh sẽ còn rộng ra nữa nên khi ráp vào body. Bánh sẽ lồi ra nhiều, trông khá thô kệch và kì quái, đôi khi nhìn như con ếch. Nên độ wide body để làm phần vành cung để che bớt phần bánh lộ ra, trông xe sẽ đẹp và cân đối hơn. Vì quá trình độ wide body tương đối nhiều bước và nhiều hình, nên xin phép post thành post riêng ở đây, ae click vào tham khảo nhé.

Chili Pepper Garage Sài Gòn, 11.01.2024

Tags:

Leave a comment