BC Racing V1 coilovers

Chiếc phuộc ống đôi (chưa già nua lắm) Tein Endura Pro+ của tui thay từ 4/2021 tới giờ khoảng gần 4 năm cho con Blubit. Không nhớ chính xác số ODO tại thời điểm thay, hồi đó đi bảo dưỡng hãng báo xì nhớt hết 3 cây, 1 cây hấp hối, nên tui quyết định…

Chiếc phuộc ống đôi (chưa già nua lắm) Tein Endura Pro+ của tui thay từ 4/2021 tới giờ khoảng gần 4 năm cho con Blubit. Không nhớ chính xác số ODO tại thời điểm thay, hồi đó đi bảo dưỡng hãng báo xì nhớt hết 3 cây, 1 cây hấp hối, nên tui quyết định chơi thử đồ after market luôn thay vì lại thay đồ hãng. Đắn đo, nghiên cứu mãi cuối cùng chốt Tein, một hãng Nhật có tiếng về phuộc.

Cây Endura Pro+, dù là OEM replacement, đã đắt gấp đôi phuộc zin nhưng cho cảm giác lái khác biệt nhận thấy được. Không còn cảm giác ôm cua chậm chạp, cua chữ U, đổi lane hết chán hẳn. Lái vui hơn, ghiền hơn, nói chung đáng tiền. Đáng ra tính lên hẳn coilover Flex Z luôn nhưng bên dealer Việt Nam ‘Tony team’ báo không có hàng dù tui check list hàng kho global của Tein thì có, có thể họ không muốn nhập mà tập trung bán dòng OEM replacement nhỉ?

Sau 4 năm lượn lờ, xào chẻ, cảm xúc khi mới đổi phuộc cũng dần phai (haizz). Thế là ham muốn trải nghiệm coilover lại bùng lên mạnh mẽ. Đến 2023, 2024 thì Sài Gòn xuất hiện nhiều dealer phụ tùng hơn. Phuộc BC Racing khá phổ biến trong giới chơi Bim, nay đã có nhiều garage nhập về, trong đó có Viet Passion. Ngoài Tein và BC Racing, những cái tên khác cũng xuất hiện, như Koni, Eibach, Bilstein, Ohlins… đến những cái tên ít nghe đến hơn như YSS, Defender, T2 Racing…

Nhưng tại thích chơi mấy đồ có tên tuổi, nhiều ‘chuột bạch’ dùng qua, chất lượng được bảo chứng bởi review và số fan, thêm nữa là chi phí. Lúc đầu hơi đong đưa với Koni, nhưng Koni tại đây chỉ có OEM replacement. Cuối cùng BC Racing có lẽ là lựa chọn ổn áp nhất ngoài N-force, Titan – tui không biết mấy hãng này. 

Cảm giác lái, một lần nữa cải thiện ngay lập tức!

Ngay lần test đầu tiên. Má ơi, nó đã. Một set BC Racing V1 đắt gấp 4 lần phuộc OEM hãng (~8 củ/set) và gần gấp đôi phuộc OEM replacement của cả Tein (16 củ/set) lẫn Koni. Ưng một cái là set BC Racing V1 đủ đồ từ tăm bông, bát bèo, chụp cao su đến lò xo đều đồng bộ chứ không xài lại lò xo, bát bèo như OEM replacement, chứ đồ stock xe tui nó đã nát hết trơn rồi. Anh em thợ bên xưởng cũng nhiệt tình, được free căn chỉnh thước lái. Đứng chờ xe một hồi thấy có anh trai đi CX-8 đỏ soul crystal chơi 4 quả mâm Rays Homura (đồ thiệt!!) xám với 4 má phanh Brembo xanh lá nê-ông chịu chơi quá.

Hạ gầm và chỉnh rebounce cho từng cây phuộc là một trải nghiệm mới mẻ và đáng giá. Phuộc có 30 nấc, nhưng mới chỉ chỉnh 2 nấc một lần thôi là đã cảm nhận được thay đổi rồi, phản hồi lên vô lăng và khung xe tốt. Để nấc mểm trước cho ‘nóc nhà’ và mấy đứa nhỏ nghiệm thu, chứ complain một cái là phiền lắm, bạn hiểu ý tui chứ, mệt hai cái lỗ tai… Nên thôi, chỉnh cứng lên dần dần, đu bơi, đi một mình thì cho cứng tí nó mới bốc, đi với nhà, đi chợ, đi cà phê thì cứ mềm thôi.

Highly recommend cho bác nào muốn thử coilovers. Hợp với cả xe gia đình lẫn chơi xe hay vị xe chơi, xe cũ, xe phổ thông muốn nâng cấp cảm giác lái cũng đều tốt. Drive the slow car fast nó zui hơn Drive the fast car fast.

Đa Kao, Sài Gòn, 12.03.2024

Leave a comment